24/1/14

Tình ca Phạm Duy - Thế Ngữ bình (3)

Sáng cho con bú - lụa Nguyễn Phan Chánh
1.

Tôi yêu tiếng nước tôi từ khi mới ra đời, người ơi
Mẹ hiền ru những câu xa vời
À à ơi ! Tiếng ru muôn đời
Tiếng nước tôi ! Bốn ngàn năm ròng rã buồn vui
Khóc cười theo mệnh nước nổi trôi, nước ơi
Tiếng nước tôi ! Tiếng mẹ sinh từ lúc nằm nôi
Thoắt nghìn năm thành tiếng lòng tôi, nước ơi
Tôi yêu tiếng ngang trời
Những câu hò giận hờn không nguôi
Nhớ nhung hoài mảnh tình xa xôi
Vững tin vào mộng đẹp ngày mai
Một yêu câu hát Truyện Kiều
Lẳng lơ như tiếng sáo diều (ư diều) làng ta
Và yêu cô gái bên nhà
Miệng xinh ăn nói thật thà (à à) có duyên ...

click đọc tiếp lời 2 và 3

2.

Tôi yêu đất nước tôi, nằm phơi phới bên bờ biển xanh
Ruộng đồng vun sóng ra Thái Bình
Nhìn trùng dương hát câu no lành
Ðất nước tôi ! Dẫy Trường Sơn ẩn bóng hoàng hôn
Ðất miền Tây chờ sức người vươn, đất ơi
Ðất nước tôi ! Núi rừng cao miền Bắc lửa thiêng
Lúa miền Nam chờ gió mùa lên, lúa ơi
Tôi yêu những sông trường
Biết ái tình ở dòng sông Hương
Sống no đầy là nhờ Cửu Long
Máu sông Hồng đỏ vì chờ mong
Người yêu thế giới mịt mùng
Cùng tôi ôm ấp ruộng đồng (ừ đồng) Việt Nam
Làm sao chắp cánh chim ngàn
Nhìn Trung Nam Bắc kết hàng (à hàng) mến nhau

3.


Tôi yêu bác nông phu, đội sương nắng bên bờ ruộng sâu
Vài ngàn năm đứng trên đất nghèo
Mình đồng da sắt không phai mầu
Tấm áo nâu ! Những mẹ quê chỉ biết cần lao
Những trẻ quê bạn với đàn trâu, áo ơi
Tấm áo nâu ! Rướn mình đi từ cõi rừng cao
Dắt dìu nhau vào đến Cà Mâu, áo ơi
Tôi yêu biết bao người
Lý, Lê, Trần... và còn ai nữa
Những anh hùng của thời xa xưa
Những anh hùng của một ngày mai
Vì yêu, yêu nước, yêu nòi
Ngày Xuân tôi hát nên bài (ư bài) tình ca
Ruộng xanh tươi tốt quê nhà
Lòng tôi đã nở như là (ừ là) đoá hoa...

Đã nghe  Phần 1Phần 2 bài nói chuyện của Đoàn Thế Ngữ về bản Tình Ca của Phạm Duy. Hôm nay mời nghe tiếp phần 3

Thế Ngữ bình Tình Ca Phạm Duy Phần 3


Vũ Khanh


Đức Tuấn


tiếng sáo Nguyễn Đình Nghĩa




6 nhận xét:

  1. Lần đầu tiên em nghe bài này á anh ! Vũ Khanh hát hay hơ anh .
    Tiếng nước tôi mà tiếng Guảng Nôm là em thua , pó tai , pó chưng lun ! Nghe nói là mỏi hết cả hàm .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì, quen thôi mà em .. Quảng Nôm, Nhe Treng, Huệ .. với người quê miền Tây đều bỏ chung một giỏ nước Huế tuốt. Thời trước 1975 có lần về Tiểu Cần, Trà Vinh chơi .. hihi, nói chuyện với dân ở đấy phải có cô giáo từng du học Saigon về, phiên dịch .. :d

      Xóa
    2. Hì hì ! Em nói giọng khác , hổng phải tiếng NheTreng mô :D .
      Tiếng miền Tây em nghe được , nói được , Huệ em cũng nói được , duy chỉ có tiếng Guảng Nôm là em phải chú ý , mà rất mỏi hàm , giống như mình thầm nói theo xong tự dịch ấy . Đại ca ơi tiếng Guảng Nôm mà nói tiếng Anh thì sao ta ? Lồm cồm làng càng làm sao phát âm nhỉ . :-?

      Xóa
    3. Trời ah. Họ học tiếng Anh thì cũng như mọi người trên kháp thế giới này thui chứ. Một đứa trẻ cha mẹ Huế, nếu nó tiếp xúc với bạn bè, cô giáo nói giọng Bắc nó sẽ nói giọng Bắc ngon lành .. Cũng thế nếu nó được học tiếng Anh với thầy cô pháp âm tốt, nó vẫn nói tiếng Anh tốt thôi ..

      Hì, nhắc đến chuyện tiếng Anh, nhớ đứa bạn người Đè Nẽng .. Thông minh, nhiều sáng tạo .. nên học tiếng Anh rất giỏi, đặc biệt từ vựng nó nhớ hết chê .. Bí quyết của nó là Việt hóa tất tần tật các từ tiếng Anh. Ví dụ bicycle nó đọc là bi-cy-cờ-le :)). Hiện nó ở Mỹ, nhiều từ tếng Anh, như bicycle nó vẫn cứ phát âm theo thói quen bi-cy-cờ-le :d.

      Xóa
  2. Nặc danh24/1/14 21:06

    Ông Phạm Duy to nhớn, ổng yêu cái nọ cái kia, em chỉ cần... và tôi cũng yêu em là đủ zồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì, ổng yêu cái nọ cái kia là bởi ổng yêu .. ai đấy thôi .. Yêu ai yêu cả đường đi lối về .. vì bản chất yêu thì phải thế, muốn ít đi một tí cũng ko được. Còn khi ko yêu thi muốn nhiều hơn một chút cũng ko xong :d

      Em nghe Đức Huy này - và tôi cũng yêu em, sau khi yêu linh tinh đủ thứ hằm bà lằng đấy thôi :d

      http://youtu.be/ilLNqpXMIXw

      Xóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)